หน้าหลัก > e-library > สาระน่ารู้เพื่อการเกษียณ > อยู่ดีมีสุข
 
หนาวนี้ กินอย่างไรให้สุขภาพดี
นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ได้แนะนำวิธีการเลือกรับประทานที่ดีต่อสุขภาพและเหมาะสมในช่วงฤดูหนาว ว่า
* ต้องรับประทานอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย 3 อย่าง ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต,ไขมันและน้ำตาล

* ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

* ทานอาหารตามฤดูกาล โดยควรเลือกรับประทานผัก เช่น ทานสลัด เนื่องจากผักที่ปลูกในช่วงฤดูนี้จะเจริญเติบโตได้ดีและสมบูรณ์

* สำหรับคนที่ไม่ชอบทานผัก อาจเลือกทานอาหารประเภทปลา เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวปลาจะเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ และมีไขมัน นอกจากนี้ในเนื้อปลายังมีสารอาหารมากมาย เช่น เป็นอาหารที่มีโปรตีนดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ และมีไขมันไม่อิ่มตัวหรือโอเมก้า 3 โดยเฉพาะในปลาทะเลน้ำลึก แนะนำให้รับประทานสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง จะได้โปรตีนที่มีคุณภาพต่อร่างกาย

* หลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว จำพวกอาหารทอด หากจำเป็นต้องรับประทานควรใช้น้ำมันรำข้าวในการทอด และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเป็นส่วนมากเนื่องจากน้ำตาล ไม่มีประโยชน์ทางพลังงานมากเท่ากับคาร์โบไฮเดรต เมื่อรับประทานเหมือนได้แค่ความหวานเท่านั้นหากรับประทานมากไปอาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ส่วนข้าวแนะนำว่าควรทานไม่เกินวัน 3-4 ทัพพี หากมากไปจะกลายเป็นน้ำตาลสะสมในร่างกายได้

ไม่ว่าจะฤดูกาลใดการรับประทานอาหารก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะต้องรับประทานทุกวันฉะนั้นเลือกรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ผนวกกลับออกกำลังกายเป็นประจำเพียงเท่านี้ ก็สามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันต่อโรคในทุกๆ ฤดูกาล

ข้อมูล : www.manager.co.th
 
 
   
  วันที่ : 26 ธันวาคม 2554 
  แก้ไขล่าสุด : 26 ธันวาคม 2554