หน้าหลัก > e-library > สาระน่ารู้เพื่อการเกษียณ > อยู่ดีมีสุข
 
การดูแลสุขภาพหลังปีใหม่
ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา หลายคนอาจฉลองปีใหม่อย่างเต็มที่ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ต้องรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ส่วนบางคนก็ฉลองปีใหม่ข้ามคืนหรือออกไปท่องเที่ยว จนทำให้ร่างกายเกิดการอ่อนล้า ไม่สดชื่
เราจึงมีคำแนะนำเบื้องต้นในการดูแลสุขภาพหลังปีใหม่ มาฝากกันค่ะ

* พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง รวมถึงงดงานเลี้ยงสังสรรค์ต่อเนื่องเพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาซ่อมแซมตัวเอง

* ดื่มน้ำเปล่าวันละ 1-2 ลิตร โดยน้ำที่เหมาะแก่การดื่มคือ น้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนหรือเย็นจัดจนเกินไป ถ้าเป็นน้ำอุ่น ควรดื่มตอนเช้าเพื่อช่วยล้างลำไส้ให้สะอาด และช่วยการขับถ่ายของเสีย

* หากยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์ ควรหาวิตามินรวมทานเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินซี  บี12  เอ และโฟเลท จะช่วยให้อาการแฮงค์จากแอลกอฮอล์ลดลง เนื่องจากวิตามินจะเข้าไปยับยั้งและดูดซึมแอลกอฮอล์ในร่างกาย

* ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและกระตุ้นให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น

* หากใครที่มีอาการอ่อนเพลียมาก ๆ จนตาเหลือง ตัวเหลือง มีอาการหนาว ๆ ร้อน ๆ เหมือนจะมีไข้ ให้สันนิษฐานอาการเบื้องต้นไว้ว่า เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไปซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการ "ตับอักเสบเฉียบพลัน" ได้ หากอาการรุนแรงให้รีบนำส่งโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ตรวจดูอาการ
 
เพราะสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นหากใช้งานมาอย่างหนักก็ต้องดูแลให้ดี เพื่อให้สุขภาพที่ดีนั้นอยู่กับเราไปนานๆ ค่ะ
 
 
   
  วันที่ : 4 มกราคม 2555 
  แก้ไขล่าสุด : 4 มกราคม 2555