หน้าหลัก > e-library > สาระน่ารู้เพื่อการเกษียณ > อยู่ดีมีสุข
 
(โรค)นั่งนานทำป่วยง่าย
อ.ดร.เมียนา อันแคน และคณะ จากมหาวิทยาลัยลัฟบะโร ในอังกฤษ พบว่า คนทำงานในออฟฟิศส่วนใหญ่ใช้เวลานั่งทำงานเฉลี่ย 5 ชั่วโมง 41
นาที ในวันทำงาน และคนทำงานมักจะเป็นโรคลืมยืน หรือโรคนั่งนานมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เพิ่มเสี่ยงโรคภัยไข้เจ็บ เช่น

* น้ำหนักเกิน-โรคอ้วน อ้วนลงพุง ปวดหลัง

* ภาวะขาดน้ำ ทำให้อ่อนเพลียไม่ทราบสาเหตุ

* แรงดันภายในหมอนกระดูกสันหลังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นในท่านั่ง โดยเฉพาะท่านั่งโน้มตัวไปด้านหน้า นั่งยกของหนัก น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มจะทำให้แรงดันเพิ่มขึ้น

* หมอนกระดูกสันหลังส่วนใหญ่ทนแรงกดจากน้ำหนักในท่านั่งได้ไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง/ครั้ง... การนั่งนานเกินทำให้หมอนกระดูกโป่งออก และเพิ่มเสี่ยงต่อการแตกไปทางด้านหลัง กดเส้นประสาท ทำให้ปวดหลังได้ 
 
เราสามารถป้องกัน "โรคนั่งนาน" ได้ด้วยวิธีต่างๆ คือ

* ตั้งโทรศัพท์มือถือ-นาฬิกาปลุกแบบสั่น หรือแสดงภาพขึ้นหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเตือนให้ลุกขึ้นยืน หรือเดินอย่างน้อยทุก 1-2 ชั่วโมง

* ถ้าต้องการลดความอ้วน... ไม่ควรนั่งนานเกิน 1 ชั่วโมง/ครั้ง เพื่อป้องกันอัตราการเผาผลาญกำลังงานลดลง 

* ยืนแอ่นหลังเล็กน้อย ค้างไว้ในท่าแอ่นหลัง (ท่านี้ช่วยลดแรงดันในหมอนรองกระดูกสันหลัง ป้องกันหมอนกระดูกสันหลังโป่ง หรือแตกไปทางด้านหลัง) สลับการนั่ง

* การเดินไปมา เช่น เข้าห้องน้ำ ฯลฯ 3-5 นาที หรือขึ้นลงบันได 1 ชั้น ทุก 1-2 ชั่วโมง สลับกับการนั่งบ่อยๆ ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญกำลังงานได้

* การดื่มน้ำให้พอ โดยดื่ม 1-3 แก้วหลังตื่นนอน และดื่มเป็นระยะๆ ในช่วงกลางวัน

* ไม่กลั้นปัสสาวะเกิน 2 ชั่วโมง/ครั้ง ช่วยป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ กรวยไตอักเสบ หลอดเลือดดำอุดตัน โดยเฉพาะเมื่อเดินทางไกล

* การบริหารในท่านั่งเก้าอี้สลับยืน 10 ครั้ง/เซ็ต, ทำแบบนี้ 3 เซ็ต/วัน ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าขาแข็งแรง แรงดึงจากกล้ามเนื้อหน้าขาจะทำให้ขาท่อนบนดูกระชับ กระดูกขาท่อนบนแข็งแรงขึ้น ข้อเข่าไม่หลวม ทำให้ข้อเข่าเสื่อมช้าลง
 
ข้อมูล : http://health2u.exteen.com
 
   
  วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2555 
  แก้ไขล่าสุด : 21 กุมภาพันธ์ 2555