หน้าหลัก > e-library > สาระน่ารู้เพื่อการเกษียณ > อยู่ดีมีสุข
 
สวยใสปิ๊ง ด้วยธรรมชาติ
หลายพื้นที่น้ำเริ่มลด บางพื้นที่แห้งและกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เหลือก็แต่ต้องซ่อมแซม ทำความสะอาดบ้านกันอีกยก วันนี้ เลยเอาใจด้วยการนำเรื่องสวยๆ งามๆ มาฝาก กัน เผื่อว่าดูแลทำความสะอาดบ้านเสร็จแล้ว สาวๆ ทั้งหลายจะได้กลับมาดูแลตัวเองให้สวยใสเหมือนเดิม
และมีความสุขกับชีวิตได้อีกครั้ง
พูดถึง “สารกลูต้าไธโอน” เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงรู้จักกันดี  เป็นโฮโมนชนิดหนึ่งที่ตับเป็นตัวสร้าง มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนต์) เซลล์ไม่ถูกทำลาย กลายเป็นเซลล์ที่แข็งแรง ส่งผลให้เซลล์ใต้ผิวหนังแข็งแรงตามไปด้วย และทำให้เม็ดสีลดลง ผิวจึงขาวขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สาวๆ หลายคนใฝ่ฝัน วันนี้เลยเอาวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ผิวขาวใสโดยไม่ต้องไปฉีดให้เสียเงินเสียมาฝาก
 
“สารกลูต้าไธโอน” มีอยู่ในธรรมชาติ เช่น ในข้าวซ้อมมือ ซึ่งถ้าเรากินข้าวซ้อมมือวันละ 3 มื้อ เราจะได้กลูต้าไธโอนธรรมชาติที่ร่างกายนำไปใช้ได้ทันที นอกจากนี้ยังพบในผัก ผลไม้ อาทิ แตงโม สตรอเบอร์รี่ องุ่น อะโวคาโด สำหรับเนื้อสัตว์พบในปลา และเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว ฯลฯ และถ้าอยากผิวขาวด้วย สวย แข็งแรง สุขภาพดี แบบเพอร์เฟ๊ค เพอร์เฟ็ค ก็ต้องรวมเอาผลไม้และอาหารเหล่านี้เข้าไปด้วย

* ส้ม อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสดูอ่อนวัย
* มะนาว วิตามินซีเพียบ มีประโยชน์ต่อผิว ช่วยทำความสะอาดตับ
* แครอท มีเบต้าแคโรทีน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ อาหารที่จำเป็นสำหรับผิว
* กีวี มากด้วยวิตามินซี มีประโยชน์ต่อการสร้างคอลลาเจน
* โยเกิร์ต ช่วยในการขับถ่าย ทำให้ผิวพรรณสดใส ไม่หมองคล้ำ
* เมล็ดถั่วต่างๆ อุดมด้วยโปรตีน สารอาหารที่จำเป็นสำหรับผิวสวย
* งา อุดมด้วยวิตามินบี สังกะสี และโพแทสเซียม ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวสดใสอ่อนวัย
* ผักโขม อุดมด้วยธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอมชมพูดูมีสุขภาพดี และ
* ปลา อุดมไขมัน เช่น ปลาแซลมอน น้ำมันปลาช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น

แหม! อาหารแต่ละอย่างน่าทานทั้งนั้น แบบนี้การจะมีผิวสวยได้ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วนะคะ ซึ่งถ้าหากร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณเหล่านี้อย่างครบถ้วนสม่ำเสมอ เราทุกคนก็จะมีผิวพรรณที่ขาวสดใส หรือเรียกว่าสุขภาพผิวดีได้ไม่ยากและนานแสนนานเลยล่ะค่ะ
 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด
 
   
  วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2554 
  แก้ไขล่าสุด : 22 พฤศจิกายน 2554