หน้าหลัก > e-library > สาระน่ารู้เพื่อการเกษียณ > อยู่ดีมีสุข
 
6 พฤติกรรมทึ่ต้องโละทิ้ง
เพื่อให้ชีวิตตลอดปีมีแต่สิ่งดีๆ เราควรกำจัดสิ่งไม่ดีเก่าๆ ทิ้งไปและเริ่มต้นใหม่ด้วยการโละทิ้ง 6 พฤติกรรมบ่อนทำลายสุขภาพ จากคำแนะนำจาก พญ.ม.ล.ธัญญ์นภัส เทวกุล แพทย์ประจำศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลเวชธานี
 
 
1. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
ส่งผลให้เกิดสารพัดโรค ทั้งแผลร้อนในในปาก ริมฝีปากแตกแห้ง ผิวแห้งกร้าน ท้องผูก ปัสสาวะมีสีเข้ม กลิ่นฉุน ที่สำคัญ ยังทำให้เลือดข้นหนืด ส่งผลให้ไม่กระปรี้กระเปร่า มึนศีรษะ อ่อนเพลียง่าย
ดังนั้นควรดื่มน้ำเปล่าที่ไม่ร้อนหรือเย็นจัด ให้มากขึ้น โดยเทียบเฉลี่ยตามน้ำหนักตัว หากหนัก 50 กิโลกรัม ควรดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตรต่อวัน หากหนัก 70 กิโลกรัม ควรเพิ่มเป็น 3 ลิตรต่อวัน และไม่ควรดื่มครั้งละมาก ๆ เพราะอาจจุกท้อง ทางที่ดีควรจิบทีละนิด แต่จิบบ่อย ๆ 

2. กินไม่ครบ 3 มื้อ
หากเรารับประทานอาหารไม่เป็นเวลา อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารเช้าที่คนมองข้าม อาจเสี่ยงโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ภาวะกรดไหลย้อน ท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียด
ดังนั้นควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ คือมื้อเช้า กลางวัน และเย็น ไม่ใช่มื้อสาย เย็น และดึก เช่นที่คนสมัยนี้นิยมทำ และทุกมื้อควรมีผักสดหรือผักลวก ให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน ที่สำคัญ ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด

3. ท้องผูก
จะส่งผลให้ท้องอืด จุกเสียด ผิวพรรณไม่สดใส ปวดหัวเรื้อรัง ในบางคนอาจเกิดสิวขึ้น หรืออาการคันตามตัว เนื่องจากของเสียที่ตกค้างในลำไส้ หากไม่ถ่ายหลายวันเข้า อาหารที่กินเข้าไปก็จะบูดเน่า ทำให้ลำไส้อักเสบ เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ในอนาคต
เพื่อลดปัญหา ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น รับประทานผักและที่มีกากใย แต่ต้องไม่หวาน เลือกกินข้าวกล้อง ขนมปังธัญพืช ที่มีกากใยมากเพื่อให้กากใยเหล่านั้นช่วยกวาดเอาของเสียในลำไส้ระบายออกมา และควรจะเข้านอนให้เป็นเวลา หากทำได้ก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ สบายท้อง ผิวพรรณสวย อารมณ์แจ่มใส

4. เครียดเรื้อรัง
มีผลให้ระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดสูงขึ้น เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ความเครียดยังเพิ่มอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้เสื่อมก่อนวัย
เพียงแค่หากิจกรรมคลายเครียดก็ช่วยได้ หากนั่งทำงานตลอดก็ควรลุกมายืดเส้นยืดสาย คลายอาการตึงเครียด แต่หากสะสมเรื้อรัง ควรจะปิดระบบของร่างกายแล้วไปชาร์จแบต พักผ่อนสมอง ไปทะเลหรือภูเขาช่วยได้มาก เพราะเป็นพื้นที่อากาศที่มีประจุลบ ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย

5. ออกกำลังกายน้อย
หากไม่ออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง เหนื่อยง่าย แก่ตัวไป ก็อ้วนง่าย ไขมันสะสมตามเนื้อเยื่อโดยเฉพาะพุง ต้นขา ต้นแข็ง และยังลดได้ยาก ดังนั้นจึงควรจัดสรรเวลาออกกำลังอย่างสม่ำเสมอครั้งละไม่ต่ำกว่า 20 นาที ติดต่อกันเป็นเดือนหรือเป็นปี 

6. นอนดึก
สารพัดอาการของคนนอนดึก ทั้งสิวขึ้น ผมร่วง อ้วนง่าย แก่เร็ว ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิ เป็นหวัดง่าย ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ฮอร์โมนแปรปรวน ท้องผูก มีแก๊สในกระเพาะ อ่อนเพลีย น้ำตาลและไขมันในเลือดสูง ตามมาด้วยโรคหัวใจ โรคสมอง และโรคมะเร็ง
เวลานอนหลับที่เหมาะที่สุดคือ 22.00-05.00 น. เพราะเมื่อนอนหลับสนิท ไม่มีเสียงหรือแสงรบกวน ร่างกายจะหลังฮอร์โมนที่มีประโยชน์ออกมา นั่นคือเมลาโทนิน ที่จะช่วยกระตุ้นให้โกรทฮอร์โมนหลังตาม ช่วยให้แก่ช้า ผิวพรรณสดใส อายุยืน

ข้อมูล : www.bangkokbiznews.com
 
   
  วันที่ : 17 มกราคม 2555 
  แก้ไขล่าสุด : 17 มกราคม 2555